Catalunya – Singapore

Catalunya Image (12)

Surprisingly The Best Spanish Restaurant & Cocktail in Singapore

หมูหันของจีนที่ว่าอร่อย มาเจอกับ Suckling Pig เสียหน่อย หรือ Parma Ham ที่ว่าขึ้นชื่อ ก็มาท้าชนกับ Iberico เลยดีกว่า แซนด์วิชไหนที่ว่าดังลองมาปะทะกับ The Bikini ดูสักนิด แล้วคุณจะรู้ว่าดิฉันไม่ได้พูดเกินจริงเลย ร้านนี้อาจดูน่าเกรงขามและลึกลับ ทว่าภายในกลับร่าเริงและสนุกสนานเป็นกันเอง

โดมทรงกลมสีเทาคล้ายกระสวยอวกาศที่มีชื่อ The Fullerton Pavilion นี้ แท้จริงเป็นที่ตั้งของร้านอาหารสเปนชื่อดัง Catalunya ร้านนี้อร่อยเหลือหลายจนดิฉันขอยกให้เป็น The Best Spanish Restaurant & Cocktail in Singapore เลยค่ะ

Background

Catalunya เปิดให้บริการเมื่อปลายปี 2012 มีเชฟ Alain Devahive Tolosa เป็นผู้กุมบังเหียน เชฟท่านนี้ผ่านสังเวียน อาหารมามากมาย รวมทั้งจากร้านดัง elBulli ที่ติดอันดับท๊อปของโลก ปัจจุบันเป็นร้านดังที่ได้รีวิวที่ดีเยี่ยมจากกูรู อาหารของสิงคโปร์ และทั่วโลกค่ะ

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

Ambience

โดมแห่งนี้ออกแบบโดยบริษัทดีไซน์ชื่อดังของนิวยอร์ค AvroKO สร้างได้เตะตา และล้ำสมัย ตัดกับอาคารยุค โคโลเนียลของ Fullerton Hotel ที่ตั้งอยู่ด้านหลังและสิ่งก่อสร้างต่างๆที่รายรอบ

ด้านในของร้านต้อนรับเราด้วยค็อกเทลบาร์วงกลม รายล้อมด้วยเก้าอี้สูง เช่นเดียวกับในส่วนของร้านอาหารที่โต๊ะเก้าอี้ เรียงรายเป็นโค้งวงกลมตามแนวกระจกของโดม เผยวิวอลังการเบื้องหน้าอย่างชัดเจน

ทุกที่นั่ง และทุกมุม ล้วนมีจุด บังคับสายตารวมกันอยู่ที่ Marina Bay Sands สถาปัตยกรรมขึ้นชื่อของประเทศสิงคโปร์…

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

Tips

ถ้าคุณมีงบประมาณจำกัด ดิฉันกระซิบว่าให้มาทานเฉพาะค็อกเทล และทาปาสค่ะ ในวันพุธเป็น Lady’s Night ซื้อ 1 แถม 1  แกล้มกับทาปาส Signature ของร้านก็อิ่มอร่อยได้เช่นเดียวกัน แต่ถ้าใคร กระเป๋าหนักอยากบรรเลงมื้อใหญ่ แนะนำให้จองโต๊ะล่วงหน้าสัก 2-3 อาทิตย์ โดยเฉพาะดินเนอร์ ส่วนมื้อกลางวัน ชิลๆค่ะ ไม่ต้องจองล่วงหน้า

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

Must Try Tapas

The Bikini: ทำไมจานนี้ถึงชื่อบิกินี่และเกี่ยวอะไรกับชุดว่ายน้ำ? คำตอบแนวขบขันจากพนักงานบอกว่า แซนด์วิชนี้ที่สเปนจัดวางเป็นรูปทรงสามเหลี่ยม คล้ายกางเกงว่ายน้ำสตรี จึงมีสมญานามว่า The Bikini

ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ดิฉันไม่อาจรู้ได้ รู้เพียงแต่ว่าจานนี้เป็นสุดยอดอรหันต์ของแซนด์วิชทั้งปวง ใครมาเป็นต้องสั่งกันทุกคน

The Bikini คือแซนด์วิชที่ทำขึ้นจากการรวมตัวของเห็ดทรัฟเฟิล เนื้อหมู Iberico และชีสหอมหวล ทุกส่วนผสมหลอมรวมกันได้อย่างมหัศจรรย์ กัดชิมไปคำแรกถึงกับอึ้งในความอร่อย พามิตรสหายไปกี่คน ก็อึ้งกันหมดทุกคน จากจานเดียวกลายเป็นสองและสามอย่างไม่ทันรู้ตัวเลยค่ะ

Ham, Cheese and Truffle Bikini

Jamon Iberico Croquette ก้อนมันฝรั่งบดชุดแป้งทอดสีเหลืองทองนี้ มีส่วนผสมของแฮมหมู Iberico ที่โดดเด่นของร้าน ถึงแม้จะไม่รู้สึกถึงวิญญานหมู แต่ไส้ที่หอมมัน และเปลือกกรอบๆ ทำให้กลายเป็นอีกจานโปรดของดิฉันและคุณสามีค่ะ

Suckling Pig Tapas ขอเรียกง่ายๆว่า หมูหันสเปน Suckling Pig ทำจากลูกหมูที่ยังไม่หย่านม วิธีการเลี้ยงและผลิตที่ทั้งตุ๋น ต้มและย่างทำให้หนังของหมูนั้นกรอบ เนื้อหมูนุ่มลิ้น

ดิฉันและคุณสามีสั่งจานนี้มาชิมสองครั้ง รู้สึกว่าแห้งไปนิด แต่หากทานกับ Lemon Puree และน้ำซอสที่ราดมา ก็กล่อมกลมพอใช้ได้ หลายกูรูลงความเห็นว่าจานนี้เป็นอีกสุดยอดที่ต้องลอง จึงแนะนำให้ชิมดูสักครั้ง อาจเห็นตรงข้ามก็ได้นะ

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

Must Try Dishes (Lunch หรือ Dinner)

Spherical Olives ขอนิยามว่ามะกอกลูกชุป เพราะไม่รู้คุณเชฟมาหยิบสูตรลูกชุปของบ้านเราไปหรือไม่ ทางร้านออกตัวว่าใช้วิธีทางวิทยาศาสตร์ ดูดเอาไส้มะกอกออก แล้วมากลั่นกรองจนเหลือแต่สารอาหารที่สุดยอด และหยอดเข้าไปใหม่ในเปลือกมะกอกที่เคลือบเจลลี่

วิธีการทานต้องอ้ำทั้งก้อน ความร้อนในปากจะทำให้เปลือกมะกอกแตก เผยรสชาติอร่อย และไม่มีเมล็ด เป็นการทานมะกอกที่ประหลาดที่สุดเลยค่ะ

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

Iberico & Pa Amb Tomaquet แผ่นหมูบางๆคล้ายแฮมนี้ เป็นสูตรเด็ดดั้งเดิมของสเปนตอนใต้ หมูที่จะมาทำเป็น Iberico ได้ต้องเป็นหมูดำเท่านั้น ทุกตัวถูกบ่มเลี้ยงอย่างเคร่งครัด รวมกรรมวิธีการผลิตที่มากมาย ใช้เวลา 1-2 ปี กว่าจะสำเร็จเสร็จเป็น Iberico อย่างที่เสริฟ์ในร้านอาหาร

จานนี้ต้องทานคู่กับขนมปังอบกรอบ Pa Amb Tomaquet ความมันและรสเค็มนิดๆของหมูเข้ากันได้ดีกับขนมปังจึงกลายเป็นอีกจานเด็ดที่ต้องสั่งหากมาที่นี่ค่ะ (ป.ล. Iberico มี ให้เลือก 3 ระดับ อร่อยมากที่สุดต้องเป็นเนื้อขาหลัง อร่อยน้อยลงมานิดเป็นขาหน้า และอร่อยเบสิกเป็น เนื้อที่หลัง แต่ละแห่งต่างกันตามชั้นไขมัน และความนุ่ม ราคาจึงต่างกันด้วยค่ะ)

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

Avaccado Battered Roll ผลอวาคาโดสีเขียวฝานบางเฉียบ ห่อไส้เนื้อล็อปสเอตร์ และโรยหน้าด้วยคาร์เวียร์ และไข่ปลาญี่ปุ่น เป็นอีกจานนำเสนอของทางร้าน สาวๆมักชอบใจกับเมนูนี้เพราะติดรสหวาน ทานง่าย คล่องคอ ดิฉันว่าก็อร่อยดีแต่ไม่โดดเด่นเท่าจานอื่นค่ะ

Avocado Battered Roll

Lobster Rice ข้าวอบล็อปสเตอร์นี้ ใช้เวลาทำแบบช้าๆ ค่อยๆอุ่นให้สุกและเข้าเนื้อ รวมเวลาไปกว่า 30 นาที ใครอยากทานให้รีบสั่งก่อน เพื่อให้ได้ชิมตอนที่ยังหิวอยู่ ข้าวเมล็ดแข็งเหมือน Risotto คลุกในน้ำซอสเข้มข้นของลอปเตอร์ เหยาะด้วยเนื้อปลาหมึก baby octopus เพิ่มความหนึบหนับ อร่อยดีจังเลย

DSC_5943 - Copy

Suckling Pig (4-6 คน) จาก Tapas ที่มีเพียง 2 ชิ้น แต่มาจานนี้เค้าเอาลูกหมูทั้งตัวมาเสริฟ์เลยค่ะ ใครสั่งเมนูนี้ ทางร้านจะโชว์วิธีชำแหระให้ชมอีกด้วย หมูหันสเปนนี้อย่างที่เกริ่นไว้ว่าต้องใช้ลูกหมูที่ยังไม่หย่านมเท่านั้น อายุอานามที่ยังน้อยนิด ทำให้เนื้อนุ่มกว่าหมูแก่เป็นไหนๆ ใครชอบหมูหันแบบจีน ลองสั่งหมูหันสเปนมาชิมบ้างนะคะ อาจเปลี่ยนใจไปเลยก็ได้นะ

Suckling Pig

Torrija with Somked Milk Ice Crème เมนูขนมหวานจานสุดท้ายนี้เป็นถือเป็นสุดยอดอีกเช่นกัน หลังจากย้อนคิดดูแล้ว น่าจะติดท๊อปหนึ่งในสามของขนมหวานที่ดิฉันปลาบปลื้ม

ก้อนขนมปังสี่เหลี่ยมผืนผ้าที่ชุบชอุ่มด้วยนม เนย และน้ำผึ้ง ทอดจนผิวด้านนอกกรอบและเกรียมเป็นสีน้ำตาลไหม้ชิ้นนี้ เข้มข้นและหวานจับใจ

ขนมปังด้านในชุ่มนมและเนยจนสงสัยว่าเชฟทอดได้อย่างไรกัน ส่วนไอศกรีมกลิ่นควัน (smoke) ที่เสริฟ์มาพร้อมกันนั้นอาจไม่จำเป็นเลยด้วยซ้ำ เพราะแค่ Torrija ก็อร่อยตัวคนเดียวได้

OLYMPUS DIGITAL CAMERA Torrija with Milk Ice Cream

Must Try Cocktail

Stairway to Heaven ค็อกเทลแก้วนี้ให้ความรู้สึกเหมือนขึ้นสวรรค์ทั้งรูปและรส ทางร้านจะเสริฟ์พร้อมกับไอควันจากถ้วยน้ำแข็งแห้งที่ต้องมาคู่กัน

เมื่อวางตรงหน้าก็ประหนึ่งฉากในความฝัน ควันสีขาวฟุ้งกับแก้วค้อกเทลสีเหลือง

รสหวานกรุ่นกลิ่นหอมของผักชีที่โรยตกแต่ง ทำให้แก้วนี้เป็นแก้วโปรดของดิฉันไปในบัดดล

Stairway to Heaven

Lola ความหวานของ Sweet Cheery ที่ผสมกับความมันของ Blue Cheese นี้ทำให้ Lola เป็นอีกค็อกเทลที่แหวกแนวของ Catalunya

แก้วใสในกระปุ๊กน้ำผึ้งนี้เป็นที่โปรดปรานของสาวๆ ที่ชอบค็อกเทลรสหวานและไม่แรงนัก จิบครั้งใดก็ชื่นใจ แถมยังมี after taste ของบลูชีสอีกด้วยค่ะ

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

Reverse Gin and Tonic ค็อกเทลนี้ผลิตแค่ 50 ขวดต่ออาทิตย์เท่านั้น หมดแล้วหมดเลย นั่นเพราะวิธีการทำนั้นยุ่งยาก ทางร้านต้องผสม Martin Miller’s Gin พร้อมกับ Tonic ใส่กลับเข้าไปในขวดเพื่อ Reverse หรือเปลี่ยนให้กลาย เป็น Gin and Tonic ที่พิเศษของทางร้าน แค่ฟังขั้นตอนก็ชื่นชมกับไอเดีย และยิ่งได้ชิมแล้วก็อิ่มใจอีกด้วยค่ะ

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

Price

หากทานเฉพาะทาปาสและมาในช่วงโปรโมชั่น เช่น Lady’s Night ราคาเฉลี่ยคนละ 40-50 เหรียญ แต่ถ้าเป็นช่วงปกติไม่มีโปรโมชั่น ราคาขยับขึ้นมาเป็นคนละ 50-60 เหรียญ

ส่วนค่าความเสียหายของมื้อใหญ่ ไม่รวมไวน์ เฉพาะค็อกเทล เฉลี่ยคนละ 70-100 เหรียญค่ะ

The Address

The Fullerton Pavillion, 82 Collyer Quay

Tel: 65-6534-0886, 65-6534-0188

Hours: 12.00-02.00 น. ทุกวัน

www.catalunya.sg